สถานการณ์การควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย พ.ศ.2559

สถานการณ์การควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย พ.ศ.2559

สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ(สคส.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ(ศจย.) มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะทางานวิชาการ ได้จัดทารายงานสถานการณ์ควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทย พ.ศ.2559 ฉบับนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูลอ้างอิงในการเสนอจุดเน้นยุทธศาสตร์ควบคุมยาสูบของประเทศไทย

โดยภาคีควบคุมยาสูบ ในโอกาสนี้กองบรรณาธิการขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆที่ให้ความอนุเคราะห์ข้อมูล ดังนี้ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ(ศจย.), สานักควบคุมการบริโภคยาสูบ(สคส.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, สานักงานสถิติแห่งชาติ, และสานักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ และขอขอบคุณ สานักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพแห่งชาติ(สสส.) ที่ให้การสนับสนุนทุน แก่ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ในการจัดทารายงานฉบับนี้
สคส.และ ศจย.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจากเอกสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์สาหรับนักวิจัย นักวิชาการและบุคลากรที่ทางานด้านการควบคุมยาสูบทุกท่าน สุดท้ายนี้ระบบเฝ้าระวังเพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ ยังต้องการความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจจากท่าน ทุกภาคส่วน เพื่อเชื่อมต่อฐานข้อมูลต่างๆหลอมรวมเข้ามาให้เป็นระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างสมบูรณ์ต่อไป

กองบรรณาธิการ
สานักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ มหาวิทยาลัยมหิดล
กรกฎาคม 2559


พิมพ์