คู่มือพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำ ในการรณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่

คู่มือพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำ ในการรณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่

จากการที่มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้นำเสนอกิจกรรม เพื่อมุ่งเน้นให้เยาวชนมีบทบาทในการณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา ได้แก่ การก่อตั้งชมรมคนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ โครงการพี่สอนน้อง (Teen As Teacher : TAT) และเครือข่ายเยาวชนนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (We Care) ทำให้ครูและนักเรียนที่สนใจ

กิจกรรมรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในการดำเนินกิจกรรมสร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ เริ่มต้นจากกิจกรรมภายในโรงเรียน การสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน และการขยายผลสู่ชุมชน
ประสบการณ์จากการทำงานงานร่วมกันระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และครูกับนักเรียนในการรณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่ ของโรงเรียนสมาชิกเครือข่ายครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่แม้เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในสังคม แต่สร้างคุณค่าในการดำเนินชีวิตให้กับเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
เครือข่ายครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงได้จัดทำหนังสือ “คู่มือพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำในการรณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่” เพื่อประมวลรูปแบบการพัฒนานักเรียนแกนนำรณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่ และเพื่อเป็นแนวทางการประยุกต์ใช้ในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไปการรวบรวมกรณีศึกษาของโรงเรียนสมาชิกเครือข่ายครูฯ ที่ได้ดำเนินการมาแล้วและนำมาสังเคราะห์องค์ความรู้ด้วยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าครู อาจารย์ นักการศึกษา นักสาธารณสุข และผู้สนใจ จะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์เหล่านี้


พิมพ์