พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560

พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560

สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้ยกเลิกพระราชบัญญัติเดิม ๒ ฉบับ ได้แก่พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕ และ พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. ๒๕๓๕ ซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลานานถึง ๒๕ ปี รวมทั้งมีบทบัญญัติหลายประการไม่เหมาะสมกับสถานการณะปัจจุบันซึ่งเป็นผลทําให้

การควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนจากโรคภัยที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ยาสูบไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร ประกอบกับประเทศไทยได้เข้าเป็นรัฐภาคีของกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO Framework Convention on Tobacco Control: WHO-FCTC) ดังนั้น จึงได้มีการปรับปรุงแก้ไข และจัดทํากฎหมายฉบับใหม่ขึ้นเพื่อกําหนดมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สําคัญของชาติ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้สอดคล้องกับกรอบอนุสัญญาดังกล่าว
บัดนี้ พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๓๙ ก เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๐ โดยจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายตั้งแต่วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เป็นต้นไป


พิมพ์