รายงานประจำปี ศจย. 2552

รายงานประจำปี ศจย. 2552

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบก่อเกิดด้วย ความตระหนักของสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคการเมืองและภาคประชาชนเพื่อการควบคุมยาสูบ ที่เห็นถึงความสาคัญในการจัดตั้งองค์กรภาคปัญญาเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการดาเนินการป้องกันและควบคุมปัญหาการบริโภคยาสูบในสังคมไทย

รวมถึงการขับเคลื่อนนโยบายควบคุมยาสูบ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) จัดตั้งขึ้นอย่าง เป็นทางการเมื่อวันที่1 กันยายน พ.ศ. 2548 ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยมหิดลในการสนับสนุนสถานที่ในการดาเนินการ

แผนงานศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ พ.ศ.2552-2554 (แผนงานระยะที่ 2) ได้ดาเนินการต่อเนื่องจาก แผนงานระยะที่ 1 พ.ศ. 2548-2551 โดยมีวัตถุประสงค์สนับสนุนการสร้างงานวิจัยและนักวิจัยเพื่อการควบคุมยาสูบ ตอบสนองต่อการดาเนินงานควบคุมยาสูบภายใต้กรอบอนุสัญญาเพื่อการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก และเพื่อการดาเนินงานควบคุมยาสูบของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รายงานประจาปีฉบับนี้เป็นการรวบรวมผลการดาเนินงานของ ศจย. ในรอบปีที่ผ่านมา (พฤษภาคม 2552- เมษายน 2553) ซึ่ง ศจย. ดาเนินการภายใต้การสนับสนุนของสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) โดยมีกิจกรรมสาคัญคือ 1) การสนับสนุนทุนวิจัยให้กับนักวิชาการ ที่จาเป็นสาหรับการควบคุมยาสูบของประเทศไทย ใน 7 ด้าน ที่สาคัญสอดคล้องกับกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก 2)การเฝ้าระวังประเมินระบบควบคุมยาสูบและสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบาย 3) การพัฒนาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารสาธารณะ และ 4) การสร้างเครือข่ายนักวิชาการและผู้ปฏิบัติการการควบคุมยาสูบในประเทศ

ท้ายที่สุด ศจย. ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการกากับทิศทางและที่ปรึกษาแผนงาน ศจย. ทุกท่าน ที่กรุณาให้นโยบายทิศทางและกาลังใจในการทางานของ ศจย. ตลอดปีที่ผ่านมาขอขอบคุณองค์กร ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันดาเนินงานด้านวิชาการและผลักดันงานควบคุมของสูบของประเทศไทยให้เดินหน้าต่อไป


พิมพ์