10 วิธีของอุตสาหกรรมยาสูบ ที่มุ่งเป้าไปยังเยาวชน

10 วิธีของอุตสาหกรรมยาสูบ ที่มุ่งเป้าไปยังเยาวชน

Picture this. You own a successful company—the only problem is, the product you sell ends up killing up to two-thirds of the people who use it. That means you’ll eventually run out of customers, and that’s bad for business.

Unless, that is, you can guarantee future profits by getting a new, younger generation addicted to your products.

This scenario is real. It’s exactly what the tobacco industry does when it targets young people. Tobacco companies are intentionally trying to normalize tobacco use and promote addictive products to younger generations so they can continue making money.

In honor of the World Health Organization’s World No Tobacco Day theme—protecting youth from industry manipulation and preventing them from tobacco and nicotine use—we’re laying out 10 examples of how tobacco companies have covertly and deliberately designed their products and marketing messages to exploit young people’s interests and get them addicted.

  1. บริษัทบุหรี่ Philip Morris International (PMI) เพิกเฉยต่อการตรวจสอบอายุการให้บริการจัดส่งผลิตภัณฑ์ยาสูบ (HEETS) ในยูเครน
  2. บริษัทบุหรี่ PMI อ้างว่า IQOS ใช้สำหรับผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ แต่กลับทำการตลาดมุ่งกระตุ้นความสนใจให้กับเยาวชน ในรัสเซียและโรมาเนีย โดยจัดกิจกรรมดนตรีสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ
  3. บริษัทบุหรี่ PMI โฆษณา บุหรี่ Marlboro เพื่อดึงดูดเยาวชนในอิสราเอล โดยออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะพิเศษเพื่อใช้ร่วมกับกิจกรรมการแสดงดนตรี
  4. บริษัทบุหรี่ PMI เปิดตัวตราการค้าบุหรี่ใหม่ และมุ่งโฆษณาสู่เยาวชนในอินโดนีเซีย แม้ว่า PMI จะลงทุนประชาสัมพันธ์อย่างหนักทั่วโลกเพื่อโน้มน้าวผู้บริโภคให้เลิกสูบบุหรี่ แต่ตัวบริษัทเองได้เปิดตัวบุหรี่ "นิโคตินสูง" ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อส่งเสริมการขายยี่ห้อใหม่ โดยใช้ชื่อในการส่งเสริมการขายว่า "You Decide” เน้นความเป็นอิสระและความเป็นธรรมชาติกับเยาวชน
  5. บริษัทบุหรี่ BAT อ้างว่า ได้ดำเนินนโยบายที่จะไม่ใช้โมเดลหรือผู้มีอิทธิพลที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ในการโฆษณา แต่บริษัทกลับทำลายกฎของตัวเอง ตามรายงานในเดือนสิงหาคม ค.ศ.2019 บริษัทได้จ่ายเงินให้สองผู้มีอิทธิพลใน Instagram อายุ 21 และ 24 เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ Tobacco Heated product ของตนบนสื่อสังคมออนไลน์
  6. บริษัทบุหรี่ BAT เลือกแฮชแท็กเชิงกลยุทธ์สำหรับเยาวชน เพื่อส่งเสริมบุหรี่ไฟฟ้าของ Vype บนสื่อสังคมออนไลน์
  7. บริษัทบุหรี่ BAT สนับสนุนงานปาร์ตี้ทางเรือและผู้มีอิทธิพลใน Instagram ในงานเทศกาลดนตรีที่โครเอเชีย
  8. ในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 บริษัทบุหรี่ BAT เปิดเผยการสร้างตราการค้าใหม่ เพื่อดึงดูดผู้ใช้รุ่นต่อไป ภายใต้ข้อความว่า "พรุ่งนี้ที่ดีกว่า"
  9. บริษัทบุหรี่ Japan Tobacco International (JTI) จัดกิจกรรมดนตรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด“ Stay True, Stay Free” สำหรับบุหรี่ Winston
  10. บริษัทบุหรี่ Imperial Brands มุ่งทำการตลาดไปที่ผู้ชมที่เป็นเยาวชนในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเปิดตัวบุหรี่ Davidoff แคมเปญดังกล่าวดำเนินการในบอสเนียมาเลเซียและอียิปต์ โดยมีรายงานว่ามีผู้ชมมากกว่า 24 ล้านครั้ง

อ้างอิง : https://exposetobacco.org/news/10-ways-to-target-youth/ รายงานโดย : ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) www.trc.or.th/


พิมพ์