การวิเคราะห์ช่องว่างกิจกรรมการควบคุมยาสูบในประเทศไทย พ.ศ.2555-2557 โดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ ศจย. (กิจกรรมที่ต้องดำเนินการภายใน 3 ปี)
- การป้องกันการแทรกแซงนโยบายสาธารณะจากอุตสาหกรรมยาสูบ (A5.3)
- มาตรการทางกฎหมาย เช่น การแก้ไขกฎหมายควบคุมยาสูบ หรือมาตรการทางการบริหาร เช่น การออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี
- การแทรกแซงทางสังคมต่อความรับผิดชอบองค์กรธุรกิจต่อสังคม และการโฆษณาที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของอุตสาหกรรมยาสูบ
- การเฝ้าระวังข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ
- มาตรการในการลดอุปสงค์
- ให้กระทรวงการคลังออกประกาศกำหนดภาษีตามสภาพ เพื่อปรับราคาบุหรี่ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 40 บาท
- เพิ่มอัตราภาษีบุหรี่เป็นร้อยละ 90 ของราคาโรงงาน หรือราคารวมค่าระวางและประกันภัยสินค้า(CIF) (เพื่อให้ถึงเพดานภาษีตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายฉบับปัจจุบัน)
- แก้ไขกฎหมายควบคุมยาสูบ (ฉบับ พ.ศ. 2509) เพื่อเก็บภาษีบุหรี่จากยาเส้นพื้นเมือง
- แก้ไขกฎหมายควบคุมยาสูบ (ฉบับ พ.ศ. 2509) เพื่อใช้ราคาขายปลีกเป็นราคาอ้างอิงในการคำนวณภาษีบุหรี่
- ให้กระทรวงการคลังออกประกาศขึ้นภาษียาเส้น
- ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับขนาดมาตรฐานของซองบุหรี่
- ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับซองบุหรี่แบบเรียบ
- สร้างความตระหนักให้สาธารณชนเข้าใจความ เสี่ยงด้านสุขภาพจากการบริโภคยาสูบและการสัมผัสกับควันบุหรี่ รวมถึงประโยชน์ของการเลิกบุหรี่และการดำเนินชีวิตโดยปลอดบุหรี่
- สนับสนุนให้กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศห้ามการโฆษณา ส่งเสริมการขาย หรือให้ทุนสนับสนุนที่มาจากประเทศไทยข้ามพรมแดน
- ให้องค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้องเปิดเผยค่าใช้จ่ายของอุตสาหกรรมยาสูบที่ใช้โฆษณา ส่งเสริมการขาย หรือให้ทุนสนับสนุน ให้สาธารณชนรับทราบ
- มาตรการในการลดอุปทานการลดพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบ
- ป้องกันการลักลอบค้าบุหรี่ผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดยไม่ยกเว้นภาษีให้กับบุหรี่ที่บรรจุเต็มซองทุกรูปแบบไม่ว่าในกรณีใดๆก็ตาม
- จัดเก็บภาษีศุลกากรที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง
- ส่งเสริมให้มีมาตรการติดตามตรวจสอบ บันทึก ควบคุมการเก็บรักษา จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ถือครองหรือการเคลื่อนย้ายที่เป็นเหตุให้มีการ ยกเว้นภาษีหรือเลื่อนการตรวจสอบตามกฎหมาย
- ห้ามไม่ให้โรงงานขายลูกอม ขนม ของเล่น หรือผลิตภัณฑ์ใดๆก็ตามในรูปแบบของบุหรี่ ที่เป็นที่ดึงดูดใจของเยาวชน
- ห้ามขายบุหรี่เป็นตัวๆ หรือเป็นห่อเล็กๆที่จะทำให้เยาวชนสามารถซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้นได้
- การลดพิษภัยของผลิตภัณฑ์ยาสูบ
- การคุ้มครองสุขภาพผู้ที่ไม่สูบบุหรี่
- การคุ้มครองสุขภาพผู้ที่ไม่สูบบุหรี่
- เพิ่มเขตปลอดบุหรี่ในสนามบินนานาชาติ
- ทำการตลาดเพื่อสังคมเรื่องบ้านปลอดบุหรี่
- รณรงค์สร้างผู้ที่เป็นแบบอย่างในโรงเรียน ผู้นำทางศาสนา ผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครด้านสุขภาพ
- จัดให้มีโครงสร้างการปฏิบัติและการประเมินในระดับจังหวัด
- การเลิกบุหรี่
- ประเมินและปรับปรุงการออกแบบสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600
- ทำการตลาดเพื่อสังคมเพื่อให้บริการให้คำปรึกษา และบริการเลิกบุหรี่เชิงสร้างสรรค์ที่เยาวชนสามารถเข้าถึงได้
- ใช้มาตรการทางสังคมให้ผู้สูบบุหรี่ในชนบทเลิกบุหรี่ และจัดให้มีสนับสนุนบริการที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมชนบท
- ส่งเสริมให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรในการเลิกบุหรี่อย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดทำแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในการให้บริการทางการแพทย์ และบริการด้านอื่นๆในการเลิกบุหรี่
- ใช้กลไกทางการเงินในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการเลิกบุหรี่ที่มีคุณภาพ