เตือน "แคดเมียม" อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด "บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า" ตัวดี ทำรับสารพิษเฉียบพลัน-ระยะยาว

เตือน "แคดเมียม" อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด "บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า" ตัวดี ทำรับสารพิษเฉียบพลัน-ระยะยาว

ข่าวสารบุหรี่ ฮิต: 5

กรมควบคุมโรค เตือน "แคดเมียม" อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด ยังเจอได้ใน "บุหรี่" และ "บุหรี่ไฟฟ้า" ทั้งคนสูบ-คนรับควันมือสอง เสี่ยงรับพิษ เฉียบพลันทำเกิดไข้ ไอ หนาวสั่น รุนแรงเกิดปอดอักเสบ ทางเดินหายใจล้มเหลว ระยะยาวเกิดผิดปกติที่ไต กระดูกหักง่าย เป็นโรคอิไต-อิไต

จากกรณีข่าวพบการลักลอบเก็บสะสมกากแคดเมียมจำนวนมากในโรงงานในจังหวัดสมุทรสาครและชลบุรี สร้างความกังวลถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ หากมีการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากกากแคดเมียมเป็นสารที่มีอันตรายต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นพ.นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แคดเมียม (Cadmium) เป็นโลหะหนักชนิดหนึ่งที่พบในธรรมชาติจากกระบวนการทางการเกษตร และในแหล่งอุตสาหกรรม เช่น โรงงานทำแบตเตอรี่ เชื่อมโลหะ โซลาร์เซลล์ หรือบริเวณที่เป็นเหมืองแร่ เป็นต้น ซึ่งมนุษย์สามารถได้รับพิษจากสารแคดเมียมได้จากการสูดดม และการกินอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนสารแคดเมียม โดยส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในระยะพิษเฉียบพลันหลังการสูดดมไอแคดเมียม ทำให้มีไข้ ไอ หนาวสั่น หายใจเสียงวีด เจ็บหน้าอก ในรายที่รุนแรงอาจมีภาวะปอดอักเสบและระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรือหากได้รับโดยการกินเกลือแคดเมียม ทำให้มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลว ในรายที่กินปริมาณมากอาจมีเลือดออกจากทางเดินอาหาร ช็อก และไตวายได้

นอกจากนี้ หากได้รับสารแคดเมียมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานยังก่อให้ร่างกายได้รับพิษระยะยาวจะทำให้เกิดความผิดปกติที่ไต เช่น มีการรั่วของโปรตีน น้ำตาล แคลเซียมและฟอสเฟตทางปัสสาวะ มีนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และไตวายเรื้อรัง อีกทั้ง ยังทำให้เกิดกระดูกคดงอ หักง่าย และมีอาการปวดรุนแรงที่รู้จักกันในชื่อโรคอิไต - อิไต รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งไต และ มะเร็งต่อมลูกหมาก อีกด้วย

นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า แคดเมียมยังพบได้ในบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าด้วย ซึ่งการสูดดมควันบุหรี่และไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกายหรือที่เรียกว่า “การได้รับควันบุหรี่มือสอง” เป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายได้รับพิษจากสารแคดเมียม โดยรายงานของต่างประเทศพบว่า การสูบบุหรี่จะทำให้ระดับของสารแคดเมียมในร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากในบุหรี่และควันบุหรี่ รวมถึง บุหรี่ไฟฟ้า มีส่วนประกอบของสารแคดเมียม ดังนั้น การสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการสูดดมเอาควันบุหรี่และไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายได้รับสารแคดเมียมเข้าสู่ปอด ซึ่งจะถูกขนส่งโดยเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย และนำไปสู่การเกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา จึงขอเตือนผู้สูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และประชาชนที่สูดดมควันบุหรี่และไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้า ควรลด ละ เลิก และป้องกันตนเองจากบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า

Credit : https://mgronline.com/qol/detail/9670000031436

พิมพ์