"บุหรี่ไฟฟ้า...อันตรายกว่าบุหรี่มวน" เวทีวิชาการภาคใต้ไม่เห็นด้วยให้เป็นสินค้าถูกกฎหมาย

"บุหรี่ไฟฟ้า...อันตรายกว่าบุหรี่มวน" เวทีวิชาการภาคใต้ไม่เห็นด้วยให้เป็นสินค้าถูกกฎหมาย

ข่าวสารบุหรี่ ฮิต: 272

การประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพภาคใต้ ปี 2564 "บุหรี่ไฟฟ้า...กับอนาคตประเทศไทย" หมอ นักวิชาการ ไม่เห็นด้วยกับการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมาย ชี้โทษร้ายแรงกว่าบุหรี่มวน สารเสพติดที่ใส่ลงไปอาจมีมากกว่าแค่นิโคติน กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนชัดเจน แนะนำผู้ปกครองดูแลบุตรหลานใกล้ชิดเพราะบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีกลิ่นติดตัวเหมือนสูบบุหรี่มวน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ณ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ภาคใต้ โดยสาขาวิชาระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพภาคใต้ ปี 2564 ปีนี้กำหนดหัวข้อการประชุมเพื่อนำเสนอข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่น่าสนใจว่า "บุหรี่ไฟฟ้า...กับอนาคตประเทศไทย" โดยมี ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) และคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมทั้งทางระบบ Onsite และทางระบบ Online ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

รศ.ดร.พญ.รัศมี โชติพันธุ์วิทยากุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประธานกรรมการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ภาคใต้ กล่าวต้อนรับและบรรยายเรื่อง "บุหรี่ไฟฟ้ากับอนาคตเยาวชนไทย" โดยได้กล่าวถึงการกำหนดหัวข้อการประชุมปี 2564 ได้เน้นย้ำเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากับอนาคตประเทศไทย เพราะบุหรี่ไฟฟ้ากำลังเป็นภัยคุกคามใหม่ที่ทำลายสุขภาพคนไทยที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอย่างชัดเจน แม้ทางบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าจะอ้างว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่อันตรายบ้าง มีโทษน้อยกว่าบุหรี่มวน บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้คนเลิกบุหรี่มวนได้ บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายที่เยาวชน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเฟคนิวส์หรือข่าวเท็จเพื่อพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้บุหรี่ไฟฟ้าทั้งสิ้น

Credit : https://news.gimyong.com/article/14898

พิมพ์