การเฝ้าระวังธุรกิจการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบทางอินเตอร์เนต

12 January 2014

เนื่องด้วยปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศมีความสะดวกรวดเร็วขึ้น ทำให้การเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเตอร์เนตในปัจจุบันนั้นสามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้เกิดการโฆษณาสินค้าและขายสินค้าทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เพราะค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือขายไม่แพงและยังมีช่องว่างในการตรวจสอบ อีกทั้งมาตรการในการป้องกันและตรวจสอบทั้งตัวข้อความ เนื้อหาสาระ และโฆษณาในอินเตอร์เนตยังขาดความจริงจังและต่อเนื่องโดยเฉพาะการดูและเวบไซต์ที่ไม่เหมาะสมกับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และเวบไซต์ที่เสนอสิ่งผิดกฎหมายหรือขัดต่อความมั่นคงของประเทศ ทำให้การโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาสูบชนิดต่างๆ ได้ใช้ช่องว่างนี้มีเข้ามามีบทบาทในสื่อผ่านทางอินเทอร์เนต

ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) จึงสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยโครงการธุรกิจการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบทางอินเตอร์เนต ช่วง 1:ประตูหลัก ICB Web ตลาดในประเทศไทย (Internet Cigarette Business (ICB): Phase I; ICB Web Gateway for Domestic Market and Order-for-Investigation Purchase) โดยมีนักวิจัย คือ ดร.พิจิตรพงศ์ สุนทรพิพิธ และคณะ เพื่อเป็นการการเฝ้าระวังธุรกิจการค้าผลิตภัณฑ์ยาสูบทางอินเตอร์เนต

เนื้อหาสำคัญ ประกอบด้วย

  • ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบุหรี่ออนไลน์
  • สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และ พ.ร.บ.ยาสูบ ในกรณีการขายบุหรี่ออนไลน์
  • แนวทางการแก้ไขปัญหาการขายบุหรี่ออนไลน์ในประเทศไทย
  • ผลการวิเคราะห์สถานการณ์และเฝ้าระวังการโฆษณาและการขายบุหรี่และผลิตภัณฑ์บนอินเตร์เนตของตลาดภายในประเทศไทย
  • การออกแบบโปรแกรมเพื่อจัดเก็บข้อมูลหลักฐานการกระทำผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
  • บทสรุปและข้อเสนอแนะ

ดาว์นโหลดเอกสารเพิ่มเติมค่ะ 

staffmail

gotoknowlogothmappolicy bannerclinicmapnosmokenetworkeco analyinfogra bannerElearningBanner